13/2/62

เที่ยว ไหว้พระ ทำบุญ 9 วัดดังอำเภอเมืองเพชร จังหวัดเพชรบุรี

1. วัดกำแพงแลง

วัดกำแพงแลง หรือ วัดเทพปราสาทศิลาแลง ตั้งอยู่ใน อยู่ห่างแม่น้ำเพชรบุรีมาทางตะวันออกประมาณ 1 กิโลเมตร ชื่อดั้งเดิมไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัด สำหรับชื่อที่เรียกกันว่า “กำแพงแลง” นั้นคงเป็นชื่อที่ผู้คนในสมัยหลังเรียกกันตามลักษณะที่พบเห็น เนื่องจากภายในวัดมีปราสาทเขมรก่อด้วยศิลาแลงและมีกำแพงศิลาแลงล้อมรอบ จากลักษณะดังกล่าวจึงเป็นที่มาของชื่อวัดนี้ว่า "กำแพงแลง" หมายถึงกำแพงวัดที่ก่อด้วยศิลาแลง


ที่อยู่  ถ.พระทรง ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

2. วัดเกาะแก้วสุทธาราม

วัดเกาะแก้วสุทธาราม หรือ วัดเกาะเป็นวัดที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ในเขตตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ทิศเหนือจรดที่ดินเอกชน ทิศใต้จรดคลองวัดเกาะ ทิศตะวันออกจรดถนนมาตยาวงศ์ และทิศตะวันตกจรดแม่น้ำเพชรบุรี และเป็นวัดที่มีโบราณสถานมากมายหลายอย่างอยู่ในตัววัดเกาะ


ที่อยู่  21/1 ม.2 ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

3. วัดข่อย

วัดข่อย เป็นศาสนสถานที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือเรียกว่า ช่างสิบหมู่ มาเป็นส่วนร่วม สร้างอาคารเพื่อเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จนเรียกได้ว่า เป็น พุทธสถานศิลป์ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ สถาปัตยกรรมของพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ ดูแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐี เป็นทรงอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีลักษณะคล้ายผ้ายันต์ที่ผนังอาคารเต็มไปด้วย อักขระพิเศษ มีพระพุทธรูปประจำอยู่ 4 ทิศ ขนาดฐานยาวด้านละ 18 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร มีจำนวน 3 ชั้น ด้านชั้นบนสุดเป็น ที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ


ที่อยู่  ถ.คีรีรัถยา ต.คลองกระแซง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

4. วัดพลับพลาชัย

วัดพลับพลาชัยสร้างขึ้นในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ราว พ.ศ.2229 - 2310 ในสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 4 พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ โดยบรรดาขุนนางพ่อค้าคหบดีและประชาชน รวมทุนกันสร้างขึ้น วัดพลับพลาชัย เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยที่หลวงพ่อฤทธิ์ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส ท่านเป็นผู้นำในการวางรากฐานการศึกษาฟื้นฟูศิลปะวรรณกรรม และเป็นผู้ก่อตั้ง หนังใหญ่คณะวัดพลับพลาชัย ที่ขึ้นชื่อลือดังสมัยนั้น


ที่อยู่  106 ถ.ดำเนินเกษม ต.คลองกระแซง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

5. วัดเขาบันไดอิฐ

วัดเขาบันไดอิฐ เป็นวัดสำคัญของ จังหวัดเพชรบุรี เพราะที่นี่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ สมัยกรุงศรีอยุธยา แม้ว่าวัดเขาบันไดอิฐจะตั้งอยู่ภายในบริเวณภูเขา แต่ก็เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสวยงามวิจิตรของสถาปัตยกรรม และคุณค่าของศิลปะวัตถุทางศาสนาต่างๆ ที่ประดิษฐานอยู่ในถ้ำ สถานที่แห่งนี้จึงเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านเรื่อยมา


ที่อยู่  ถ.บันไดอิฐ ต.บ้านหม้อ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.30 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

6. วัดพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน)

วัดพุทธไสยาสน์ มี 3 วิหาร คือ 1.วิหารพระนอน 2.วิหารพระนั่ง 3.วิหารพระยืน
"พระนอน" องค์พระพุทธไสยาสน์เป็นศิลปะอยุธยา บรรทมอยู่ในพระอิริยาบถตะแคงขวา ฝ่าพระบาทมีมงคล 108 ประการ เดิมองค์พระประดิษฐานอยู่กลางแจ้งบนไหล่เขาด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระนครคีรี ส่วนฝาผนังวิหารน่าจะมีอยู่เดิม ในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้สร้างหลังคาสังกะสีคลุงองค์พระ ต่อมารัชกาลที่ 5 โปรดให้สร้างผนังขึ้นมาแทนของเดิม
"พระนั่ง" พระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ เนื้อสัมฤทธิ์ ลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 1 เมตร 50 เซนติเมตร สูง 2 เมตร 50 เซนติเมตร เป็นศิลปะอุทธยาตอนปลาย สมัยพระเจ้าปราสาททอง
"พระยืน" พระพุทธฉายพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภาพเขียนบนผนังประทับยืนพระหัตถ์ทรงแสดงปางประทานอภัย


ที่อยู่  61 ถ.คีรีรัฐยา ต.คลองกระแซง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 7.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

7. วัดมหาธาตุวรวิหาร

เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิด วรวิหาร ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด มีผู้สันนิษฐานว่าน่าจะสร้าง สมัยทวารวดี - สุโขทัย มีอายุราว 800 - 1,000 ปี โดยประมาณ ภายในพระวิหารหลวงของวัดประดิษฐานพระพุทธรุปสำคัญ คือ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุ ด้านหลังพระวิหารหลวง คือ พระปรางค์ 5 ยอด อยู่ภายในวิหารคต ทางด้านทิศใต้ของพระวิหารหลวง คือ พระวิหารน้อย และวัดมหาธาตุวรวิหารยังได้สร้าง พิพิธภัณฑ์ของวัด เป็นที่รวมรวมศิลปะ ความเป็นมาต่าง ๆ ของวัดไว้ให้ผู้สนใจได้เข้าชม


ที่อยู่  ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 7.00 - 18.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

8. วัดสระบัว

วัดสระบัวเป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาอายุกว่า ๔๐๐ ปี ตั้งอยู่กลางตัวเมืองเพชรบุรี มองผ่านมาอย่างผิวเผินแล้วดูเหมือนเป็นวัดธรรมดาวันหนึ่ง แต่เมื่อได้เข้ามาในบริเวณวัดแล้ว จะพบกับพระอุโบสถเก่าแก่ ซึ่งเป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ยังเหลืออยู่เป็นหลักฐานเป็นพระอุโบสถ ที่มีความสวยงามอ่อนช้อยด้วยศิลปะอันบรรจงสร้างของช่างสมัยกรุงศรีอยุธยาอย่างแท้จริง แม้ปัจจุบันก็ไม่ได้ซ่อมแซมให้ผิดรูปแบบแต่ประการใด เมื่อเข้าไปในพระอุโบสถ จะพบพระพุทธรูปที่สำคัญ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งเป็นพระประธานประจำในพระอุโบสถ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประมาณ ๔๐๐ ปี ซึ่งนับว่าคงความศักดิ์สิทธิ์มากจนมาถึงสมัยปัจจุบันนี้


ที่อยู่  ถ.คีรีรัฐยา ต.คลองกระแซง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

9. วัดใหญ่สุวรรณาราม

วัดนี้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มีการบูรณะในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในวัดมีศาลาการเปรียญ เป็นพระตำหนักไม้สักทั้งหลังที่พระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา พระราชทานแด่พระสังฆราชชาวเพชรบุรี ศาลาการเปรียญนี้มีการแกะสลักไม้ที่สวยงาม โดยเฉพาะบานประตูสลักลายก้านขดปิดทอง และยังมีธรรมาสน์เทศน์ ซึ่งแกะสลักลงรักปิดทอง รูปทรงเป็นบุษบกที่งดงามและสมบูรณ์ บนผนังภายในพระอุโบสถ มีภาพเขียนเทพชุมนุม อายุกว่า 300 ปี


ที่อยู่  ถ.พงษ์สุริยา ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 7.00 - 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only