13/3/62

5 สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

1. เขื่อนปราณบุรี

เขื่อนปราณบุรี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ เป็นเขื่อนดินกั้นแม่น้ำปราณบุรีที่เกิดเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ นอกจากที่นี่จะเป็นเขื่อนกักเก็บน้ำที่สำคัญของปราณบุรีแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกซึ่งเปิดให้เข้าชมทิวทัศน์ที่สวยงามมีหุบเขาที่โอบล้อมเวิ้งน้ำ บรรยากาศสงบเงียบ อากาศเย็นสบายจากสายน้ำและต้นไม้เขียวชอุ่ม รวมถึงเป็นจุดตกปลาที่ยอดเยี่ยม นักตกปลาไม่ควรพลาด


ที่อยู่  หมู่ที่ 8 บ้านวังวนชลประทาน ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77120
ติดต่อ  032 825 658 ถึง 59
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

2. ถนนคนเดินปราณบุรี

ถนนคนเดิน ตลาดเก่าปราณบุรี มีความเก่าแก่มากกว่า 200 ปี ยังคงรักษาสภาพความเป็นตลาดเก่าไว้ได้อย่างดี และในทุกๆวันเสาร์ได้จัดให้มีถนนคนเดินแถวตลาดเก่าปราณบุรี ซึ่งบริเวณนั้นมีบ้านไม้ ร้านกาแฟ และร้านอาหารเก่าแก่ที่เคยขึ้นชื่อมาแต่ครั้งอดีต ส่วนภายในประกอบด้วยร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ร้านหนังสือเก่าๆเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รวมถึงอาหารกินเล่นรสชาติเยี่ยม


ที่อยู่  ตั้งอยู่ข้างสถานีรถไฟปราณบุรี ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77120
ติดต่อ  032 513 885
เปิดบริการ  วันเสาร์ 16.30 – 21.30 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

3. วนอุทยานท้าวโกษา (เขากะโหลก)

วนอุทยานท้าวโกษา เป็นภูเขาขนาดย่อมบริเวณสุดปลายหาดนเรศวร ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า เขากะโหลก หากมองจากทะเลจะเห็นเป็นรูปหัวกะโหลกขนาดใหญ่และมีช่องทะลุเป็นเบ้าตากลวง โบ๋ ภูเขามีถ้ำขนาดเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก บริเวณยอดเขาสูงเพียง25เมตรแต่มีความสูงชันมาก นักท่องเที่ยวที่ชองกีฬาผาดโผนจึงนิยมมาปีนหน้าผาที่นี่ กิจกรรมทางน้ำอื่นๆ เช่น ลงเล่นน้ำ พายเรือแคนูเจ็ตสกี เป็นต้น ภายในพื้นที่อุทยานมีพื้นที่กางเต้นท์และห้องน้ำให้บริการ


ที่อยู่  หมู่ 4 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77220
ติดต่อ  081 941 8701
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.30 – 17.00 น
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

4. วนอุทยานปราณบุรี

วนอุทยานปราณบุรี คือโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่มีเส้นทางให้เดินศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนเป็นระยะทางยาวกว่า 1,000 เมตร เพียงก้าวแรกที่เราได้เดินเข้าสู่ผืนป่าโกงกางร้อยปีแห่งนี้ ไอแดดร้อนๆ ของหาดปราณบุรี ซึ่งเป็นหาดที่อยู่ด้านหน้าของวนอุทยานก็คล้ายจะหายวับไป ไม่น่าเชื่อเลยว่าความร่มรื่นของผืนป่าโกงกางจะทำให้รู้สึกเหมือนหลุดเข้ามาในโลกที่มีแต่ธรรมชาติ


ที่อยู่  วนอุทยานปราณบุรี หมู่ 1 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77220
ติดต่อ  061 464 4951
เปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.00 – 16.00 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

5. ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ถือเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ ฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้างเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เดิมทีเป็นนากุ้งที่ได้รับสัมปทาน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า – คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาที่ปราณบุรี กรมป่าไม้ได้สนองพระราชดำริด้วยการยกเลิกสัมปทานนากุ้ง แล้วรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ พัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเร่งฟื้นฟูป่าชายเลนและกำหนด ให้เป็นพื้นที่เป้าหมายในการปลูกป่าและพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนในเวลาต่อมา


ที่อยู่  ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77220
ติดต่อ  032-632255
ปิดบริการ  ทุกวัน เวลา 8.30 – 16.30 น.
เครดิต  https://thailandtourismdirectory.go.th/

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only