5/7/62

หมู่เกาะกำ....เกาะที่ไม่น่าจะมีจริง (ระนอง)

หมู่เกาะกำ....เกาะที่ไม่น่าจะมีจริง
ยิ่งทะเลในยุคนี้ พ.ศ. นี้ ที่การท่องเที่ยวบูมอย่างสุดๆ มีที่ไหนที่คนไม่ไป มีที่ไหนที่ไม่พลุกพล่าน มีที่ไหนที่ยังเป็นธรรมชาติ เหมือนไม่มีอยู่จริง แต่มันมีแล้วจริงๆ ที่หมู่เกาะกำ อุทยานแห่งชาติแหลมสน ที่ระนองครับ ไม่ต้องมีนักท่องเที่ยวมากแบบกระบี่ หรือภูเก็ต ให้มันเงียบๆ สงบๆ เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวที่ชอบวิถีชีวิตแบบสงบเงียบบ้าง แหล่งท่องเที่ยวของที่นี่ก็เหมือนสอดรับคือ ยังเป็นธรรมชาติอย่างมาก หมู่เกาะระนองได้อานิสงส์จากทะเลอันดามันมาครบ คือน้ำใส ทรายขาว ทะเลไม่มีมลพิษ(ระนองไม่มีโรงงานขนาดใหญ่) ยิ่งหมู่เกาะกำที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแหลมสนด้วยแล้ว ไม่ว่าโลกภายนอกจะเจริญขนาดไหน แต่ในเขตอุทยานฯ ธรรมชาติของทะเลยังเต็มๆ เหมือนไม่เคยมีคนไปมาก่อน

ที่เรียกว่าหมู่เกาะเพราะมันมีกลุ่มเกาะรวมๆ กัน ที่นิยมไปท่องเที่ยวคือ เกาะค้างคาว เกาะกำนุ้ย เกาะกำญี่ปุ่น เกาะกำใหญ่ก็มีไปบ้าง โดยเฉพาะเกาะค้างคาว

การเที่ยวหมู่เกาะกำนี้ มาก็ไม่ต้องรีบ มาพักที่อุทยานแห่งชาติแหลมสนได้สบายๆ ขอบอกว่าที่กางเต็นท์เขาสวยงามน่าประทับใจ เพราะมีสนทะเลต้นใหญ่ๆ อยู่เต็มพื้นที่ ร่มรื่นสุดๆ ด้านตะวันตกของอุทยานฯ เป็นชายหาดกว้าง ยาวเหยียด แต่ไม่ขาวนักไม่เหมือนที่เกาะ เหมาะกับการไปเดินเล่นรับลมทะเล ดูพระอาทิตย์ตก
ท่าเรือไปเกาะกำอยู่หน้าอุทยานฯนั่นเอง ซึ่งที่นี่เวลาน้ำขึ้นก็จะเห็นเรือประมงพื้นบ้านจอดกันเต็ม แต่พอน้ำลงเรือก็จะเกยตื้น แล้วมันมีหญ้าชนิดหนึ่งขึ้นบนดินที่โผล่พ้นน้ำซึ่งในเวลาน้ำขึ้นมันก็จมในน้ำทะเล พอน้ำลดเลยเขียวเป็นพรืด ควายชาวบ้าน ก็รู้นะพอน้ำลง เดินลงมากินหญ้าชนิดนี้ น้ำขึ้นมามันก็ยังยืนกิน กลายเป็นที่ที่มีควายน้ำอีกที่หนึ่งไป แปลกมาก


ไปเที่ยวเกาะกำได้ไม่ยากครับ เขามีเรือในชมรมนำเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านบางเตย เป็นเรือหัวโทงมีหลังคา มีเสื้อชูชีพ หน้ากากดำน้ำบริการ พาเที่ยวหลักๆ 3 เกาะคือ เกาะค้างคาว เกาะกำนุ้ย เกาะกำญี่ปุ่น จะอยู่กี่ชั่วโมงก็ตามใจเรา มีทั้งแบบที่เช่าเฉพาะเรือ ซึ่งมีทั้งเรือเล็กเรือใหญ่ นั่งได้ตั้งแต่ 10-15 คน แล้วแต่ขนาดเรือ ราคาเหมา 2,500-3,500 บาท ตามขนาดเรือ หรือจะซื้อแพ็กเกจก็ได้ มีอาหาร น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว ผลไม้ให้เสร็จสรรพ เขาจะพาไปนั่งทานข้าวกลางวันบนเกาะกำนุ้ยที่ร่มรื่น เรือเหล่านี้ก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่รวมกลุ่มกันเป็นชมรมให้บริการนักท่องเที่ยว หรือท่านผู้อ่านจะสอบถาม ททท.สำนักงานชุมพรที่ดูแลทั้งชุมพรและระนองก็ได้ โทร 07 7502 7756 เพราะระนองมีอะไรให้ดูอีกตั้งมากมาย เผื่ออยากจะถามอย่างอื่น
หมู่เกาะกำที่ไปเห็น เกาะที่ไม่น่ามีอยู่จริงในยุคนี้ แต่ก็มีจริงๆ เพียงแต่สงสัยว่าหลงมาอยู่ยุคนี้ได้ยังไง ...นี่คือหมู่เกาะเมืองระนอง เมืองไทยของเรา ออกไปให้เห็น ให้รู้จัก แล้วจะรักประเทศนี้ขึ้นอีกเยอะ
ข้อมูลจากกลุ่มงานข้อมูลและยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาจังหวัด http://www.ranongcities.com

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only